Văn bản mới

02/01/2018 07:52:11 AM

Năm 2017 khép lại với những thành công lớn của ngành BHXH về mọi mặt. Đó là những bước tiến trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; là việc tạo dựng hình ảnh cơ quan BHXH với nhiều đổi mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia… Đây là cơ sở quan trọng để toàn Ngành tiếp tục phấn đấu để đạt những mục tiêu cao hơn trong giai đoạn tới.

Trao đổi với Báo BHXH nhân dịp đầu năm mới 2018, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn tự hào cho biết:

- Có thể nói, năm 2017 vẫn tiếp tục là một năm thành công của toàn ngành BHXH trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Thành công đó không chỉ thể hiện qua những con số, thành tích, mà còn được ghi nhận từ chính các DN, người dân và các tổ chức có uy tín trong và ngoài nước. Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã tăng 18 bậc so với năm 2016, vươn lên vị trí thứ 2 trong Bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT-TT (Việt Nam ICT Index 2017); đã cung cấp được 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; giảm thời gian giải quyết TTHC từ 335 giờ/năm xuống còn 49 giờ/năm, giảm từ 115 thủ tục xuống còn 28 thủ tục…

* PV: Ông nhìn nhận thế nào về những kết quả trên, nhất là trong bối cảnh năm 2017 ngành BHXH gặp không ít thách thức?

- Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn:

Không riêng năm 2017, mà cả giai đoạn vừa qua, ngành BHXH luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ. Nhiều DN mới ra đời, nhưng cũng không ít DN rơi vào tình trạng dừng hoạt động, bị phá sản… để lại hệ lụy là những khoản nợ BHXH lớn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Năm 2017, cơ quan BHXH triển khai nhiều quy định mới trong Luật BHXH, Luật BHYT như: Bàn giao sổ BHXH đến tay NLĐ, cấp mới mã số BHXH, thẻ BHYT… Trong khi đó, nhiều công việc vẫn đang ngổn ngang, nền tảng dữ liệu tập trung vẫn đang được xây dựng, các yêu cầu nghiệp vụ mới vẫn phải liên tục cập nhật, hoàn thiện… Cùng với đó, là sự gia tăng đột biến chi phí KCB BHYT; sự dao động trong dư luận xã hội trước thời điểm năm 2018 có nhiều điểm mới trong Luật BHXH 2014 có hiệu lực, quyền lợi của người tham gia có sự thay đổi…

* Vậy, BHXH Việt Nam đã có những giải pháp gì để đạt được thành tựu ấn tượng như trên, thưa ông?

- Giải pháp đầu tiên để BHXH Việt Nam vượt qua khó khăn chính là sự quyết liệt và đồng lòng của toàn Ngành trong thực hiện nhiệm vụ. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã yêu cầu các địa phương phải lên kế hoạch thu, có giải pháp quản lý, kiểm soát hiệu quả các nguồn quỹ. Bất kỳ khó khăn, vướng mắc nào cũng phải được phản ánh kịp thời về BHXH Việt Nam để có hướng tháo gỡ. Trách nhiệm từng cá nhân, lãnh đạo các đơn vị cũng luôn được đề cao nhằm tăng sự chủ động, phát huy tối đa năng lực của từng người.

Bên cạnh đó, chức năng thanh tra chuyên ngành đóng BHXH cũng được phát huy. Tính đến hết tháng 11/2017, BHXH đã thực hiện thanh tra các đơn vị SDLĐ có vi phạm pháp luật BHXH, phát hiện 56.700 lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc nhưng chưa tham gia; đã lập 398 biên bản xử phạt vi phạm hành chính và 158 quyết định xử phạt với số tiền gần 6 tỉ đồng…

Với quan điểm “luôn nhận phần khó về mình”, cả hệ thống BHXH đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ và tinh thần thái độ phục vụ của từng CBCCVC. Trong năm 2017, BHXH Việt Nam đã ban hành Quy trình thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT- đảm bảo đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý của Ngành và không làm xáo trộn nghiệp vụ BHXH, BHYT tại các đơn vị SDLĐ; lấy quyền lợi, sự thuận tiện của đối tượng làm trung tâm. Theo đó, chúng tôi đã rút ngắn quy trình, thủ tục thu và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT từ 9 TTHC xuống còn 5 thủ tục; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày (riêng với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định). Trường hợp cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày (trường hợp thay đổi thông tin không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định)…

Bên cạnh đó, hạ tầng CNTT của Ngành cũng được đầu tư, hoàn thiện. Hiện nay, toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử. Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT ngành BHXH được thành lập và vận hành là kết quả tổng hợp từ một quãng thời gian dài phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng CNTT…

Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, ngành BHXH còn triển khai đồng bộ nhiều hệ thống phần mềm quan trọng. Cụ thể, triển khai Bộ công cụ tập trung dữ liệu tại Trung ương để quản lý 3 mảng nghiệp vụ quan trọng gồm: Thu, sổ- thẻ và quản lý tài chính- tiến tới xây dựng hệ thống phần mềm tổng thể, thống nhất, đáp ứng hầu hết các yêu cầu nghiệp vụ khác.

BHXH Việt Nam cũng tích cực xây dựng hệ thống trao đổi, tích hợp thông tin thống nhất, tạo môi trường làm việc điện tử thông suốt trong nội bộ Ngành cũng như kết nối với các ngành khác như: Thuế, Hải quan, KH-ĐT, Tài chính, LĐ-TB&XH, Y tế, Ngân hàng và cơ sở KCB...

 * Có thể thấy, nhiều thành tựu, kết quả đạt được trong năm 2017 sẽ là cơ sở để BHXH Việt Nam tiếp tục hướng tới những mục tiêu cao hơn trong thời gian tới. Ông có thể cho biết, năm 2018, BHXH Việt Nam sẽ đặt trọng tâm vào những nhiệm vụ, mục tiêu nào?

 - Năm 2018, nhiều quy định mới của Luật BHXH, Luật BHYT có hiệu lực. BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các địa phương phải chuẩn bị tốt các điều kiện thực hiện như: Đẩy mạnh tuyên truyền, lập đường dây nóng để giải đáp, phản hồi thắc mắc của người dân, NLĐ liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT…

Bên cạnh đó, từ năm 2016, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu của hơn 90 triệu người với hơn 10 trường dữ liệu cơ bản. Các địa phương phải thực hiện đạt mục tiêu hoàn thiện sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử trong năm 2018. Đồng thời, thực hiện bàn giao 100% sổ BHXH cho NLĐ quản lý…

Cũng trong năm 2018, các địa phương sẽ tiến hành sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách. Do vậy, BHXH các địa phương cần tiếp tục chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp tại từng địa bàn; tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành đẩy mạnh phát triển đối tượng và quản lý hiệu quả quỹ BHXH, BHYT… Cùng với đó, cần tiếp tục phát huy chức năng thanh tra chuyên ngành đóng BHXH để ngăn chặn, giảm thiểu những hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, một nhiệm vụ trọng tâm mà BHXH Việt Nam đặt ra là phát triển nhóm đối tượng BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Theo đó, mỗi CBCCVC ngành BHXH cần thấm nhuần quan điểm “mỗi người là một tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả”, không chỉ thể hiện qua lời nói, mà còn qua tác phong làm việc, thái độ ứng xử niềm nở đúng với tinh thần phục vụ… để người dân thêm tin tưởng. Các cơ quan truyền thông của Ngành cần tiếp tục phản ánh, phản biện kịp thời những vướng mắc, “điểm nóng” trong dư luận xã hội, góp phần giúp người dân hiểu đúng ý nghĩa của chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Song song với những nhiệm vụ trên, toàn ngành BHXH cũng cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để mở rộng các dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử, giám định BHYT điện tử để kiểm soát chi phí KCB BHYT hợp lý, hiệu quả… Cả hệ thống sẽ phải cùng nỗ lực để cơ quan BHXH tiếp tục là “điểm sáng” về CCHC và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Baobaohiemxahoi.vn